Trong âm nhạc nói chung và nhạc vàng nói riêng, có rất nhiều ca khúc viết về mưa, nhưng hiếm thấy nhạc có nội dung về nắng. Nếu nhìn lại dòng nhạc trữ tình, số lượng bài hát nổi tiếng viết về nắng chỉ đếm được trên lòng bàn tay: Nắng Thủy Tinh, Tóc Em Chưa Úa Nắng Hè, Ru Nắng, Nhạt Nắng, Nắng Chiều, Nắng Đẹp Miền Nam…

Có lẽ rằng mưa thường buồn và gợi nhiều cảm xúc, dễ đi vào nhạc. Còn nắng thì không như vậy, ngoại trừ ca khúc Bãi Nắng được nhắc tới trong bài viết này, có giai điệu và ca từ gợi một nỗi buồn miên man, lắng đọng, nhất là qua giọng hát rất đặc biệt của ca sĩ Lưu Hồng.

Bãi Nắng là một ca khúc không được nhiều người biết đến của nhạc sĩ Lam Phương, được giới thiệu lần đầu bằng tiếng hát Lưu Hồng trong CD nhạc của trung tâm Mây phát hành đầu thập niên 1990, với phần hòa âm của Trúc Hồ. Không hiểu vì sao, trước đó và sau này, không thể tìm thấy một ca sĩ nào khác hát ca khúc mang đúng chất nhạc của nhạc sĩ Lam Phương này. Khi nghe giai điệu, lời ca của Bãi Nắng, chúng ta có thể liên tưởng đến các bài hát khác vốn đã quen thuộc của Lam Phương là Như Giấc Chiêm Bao, Một Mình, Nghẹn Ngào…

Ca sĩ Lưu Hồng có một chất giọng rất đặc biệt, mặc dù cô đã giải nghệ đã lâu nhưng vẫn luôn nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả. Nhiều người nói rằng giọng hát Lưu Hồng là sự pha trộn giữa chất giọng sang cả của Lệ Thu và phong cách nức nở, nghẹn ngào của Giao Linh, điều đó được thể hiện rõ nét qua ca khúc Bãi Nắng, mời bạn nghe ở video bên dưới.


Click vào hình để nghe Lưu Hồng hát

Có lẽ vì Lưu Hồng đã trình bày quá trình công bài này, khó tìm được một giọng hát khác thích hợp với ca khúc này hơn nữa, nên không thấy có ai hát lại Bãi Nắng? Hy vọng sau này, chúng ta sẽ được thưởng thức ca khúc này bằng một hoặc nhiều giọng hát khác nữa.

Lời bài hát giống như là một bài thơ 5 chữ, được nhạc sĩ Lam Phương xếp có vần, có điệu, gợi luyến tiếc về một cuộc tình đã trở thành quá khứ. Bãi Nắng được nhạc sĩ Lam Phương viết thời kỳ sau năm 1975 ở hải ngoại. Trong bài có những ca từ như:

Tình vui là lúc em về
Ai đem trăng thề nhốt vào biển khơi…

Làm gợi nhớ đến ca khúc Bài Tango Cho Em: “Từ ngày có em về, nhà mình toàn ánh trăng thề…” được nhạc sĩ viết cho cuộc hôn nhân thứ 2 của ông ở nước Pháp. Có thể Bãi Nắng đã được ông viết khi cuộc hôn nhân này kết thúc?

Ngoài ra, trong ca khúc Bãi Nắng, nhạc sĩ Lam Phương có nhắc đến cụm từ “phương Nam” và “phương Bắc”, không phải ý nhắc đến vùng miền ở Việt Nam, mà có thể ý nói đến việc người vợ này đã rời bỏ ông Paris (phương Bắc của nước Pháp) để về phương Nam sinh sống.

Lời bài hát:
(được chép lại khi nghe từ nhạc, có thể không chính xác)

Bãi nắng vàng phương Nam có làm em ấm áp
Những giọt mưa đầu mùa có làm em bùi ngùi
Có làm em nhớ tới những ngày mình còn chung đôi
Như lúc tình còn vui

Tình mình thế là xong
Em xa dần quá khứ
Chân bước đi rã rời
Em thay cả cuộc đời
Sao suối lệ tuôn rơi

Hay em còn tiếc nuối
cho những ngày đẹp đôi

Tình vui là lúc em về
Ai đem trăng thề nhốt vào biển khơi
Để phương Bắc chết trong tình côi
Em đã đi rồi
Hoa cỏ thương nhớ đá mòn chờ mong

Dù mai này tình đổi dời
Mình thay trăm áo mới

Biết tìm đâu
Anh biết tìm đâu
mùi hương nồng
Mùi áo cũ ngày xưa…

  • Bài biết này là bài đầu tiên trong loạt bài viết giới thiệu những ca khúc nhạc vàng hay nhưng tương đối lạ với phần đông khán giả, ít được ca sĩ hát. Hy vọng là các ca khúc này sẽ được nhiều ca sĩ chọn trình bày thời gian sau này.

Đông Kha
Nguồn: nhacvangbolero.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here