Vào thập niên 1980-1990, có một nỗi băn khoăn, lo ngại trong làng nhạc Việt ở hải ngoại là sự thiếu vắng các gương mặt trẻ, là những tiếng hát và tài năng cần thiết cho sự sinh động, mới mẻ của nhạc hải ngoại ở xứ người.

Vào lúc đó thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Việt ở hải ngoại hầu như không biết gì về quê hương nguồn gốc, không rành tiếng Việt, do hoàn cảnh thực tế, môi trường sống khó khăn làm cho cha mẹ Việt không có nhiều thời gian cho việc truyền lại những kiến thức về văn hóa nguồn gốc cho con cái. Khi mà tiếng Việt của thế hệ trẻ hải ngoại còn nghèo nàn, không thông thạo thì khó lòng mà tìm ra được những giọng hát trẻ của cộng đồng Việt hải ngoại, vì họ không thể diễn tả được những tình cảm, tâm tư sâu sắc, thâm trầm trong các tác phẩm âm nhạc luôn đòi hỏi sự diễn đạt cảm xúc mạnh mẽ như là dòng nhạc miền Nam Việt Nam.

Chính vì thế mà các nhà sản xuất băng nhạc ở hải ngoại lúc đó đã phải trông chờ vào những tài năng trẻ từ ở trong nước sang định cư ở hải ngoại để thỏa mãn nhu cầu cần có những khuôn mặt mới, luồng sinh khí tươi trẻ cho sinh hoạt trình diễn âm nhạc ở quê người. Làn sóng các ca sĩ nổi tiếng từ trong nước sang hải ngoại lập nghiệp ở thập niên 1980-1990 điển hình nhất là Thế Sơn, Nguyễn Hưng, sau này là Như Quỳnh, Mạnh Đình, Thủy Tiên, Ngọc Ánh… là những ca sĩ “trẻ” đã nổi tiếng trước từ trong nước.

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là không có sự xuất hiện nào của thế hệ ca sĩ gốc Việt được sinh ra tại hải ngoại, hấp thụ nền văn hóa xứ người nhưng vẫn mang trong mình dòng máu và nền văn hóa Việt, đó là ca sĩ Thúy Hằng, một hiện tượng ở hải ngoại vào giữa thập niên 1990, nổi tiếng khi mới 14 tuổi.

Thúy Hằng sinh năm 1981, có cha là người Việt tên là Vũ Đức Tuấn, mẹ là người Mỹ. Năm 1987, cha mẹ cô ly dị, để lại một bầy 6 người con nhỏ ở chung với cha bà bà nội. Theo bà Vũ Thị Giữ, là bà nội của Thúy Hằng, kể rằng sau năm 75, khi bà mang các con sang Mỹ, bà không bao giờ ngờ rằng chỉ ít năm sau bà có một người con dâu ngoại quốc và có đứa cháu nội đầu tiên là bé gái lai Mỹ, trông vẻ bề ngoài thì Mỹ nhiều hơn Việt, từ màu da đến ngôn ngữ, đó chính là ca sĩ Thúy Hằng.

Từ lúc được sinh ra cho đến khi lên 6, Thúy Hằng gần gũi với mẹ và sống hoàn toàn trong môi trường Mỹ. Sau này khi cô được ở với bà nội, bà Vũ Thị Giữ gặp rất nhiều khó khăn vì ngôn ngữ bất đồng, nhưng vì thương cháu nên bà đã vượt qua. Bà kể lại:

“Tôi đâu ngờ cuối cùng Chúa đã cho lại tôi đứa cháu không những đúng là cháu tôi, nói tiếng Việt, ngoan ngoãn, hiếu thảo, mà cháu còn làm cho gia đình chúng tôi hãnh diện. Tôi nhớ lần đầu tiên khi cháu tham dự cuộc thi hát do Cộng đồng Công Giáo New Marrero tổ chức ở New Orleans nhân hội chợ Tết năm 1993, khi nghe cháu hát bài Lòng Mẹ, chúng tôi là người khóc trước nhất. Phần tôi thương cháu, phần tôi trộm nghĩ nếu mẹ cháu ở đâu đó nghe được hoặc hiểu được con bé nó nói cái gì, hát cái gì, thì không biết cô ta sẽ nghĩ sao về sự bỏ bầy con đành đoạn mà đi như vậy”.

Có thể là Thúy Hằng cảm nhận được tấm lòng tận tụy và yêu thương của bà nội, nên chỉ một thời gian ngắn, đang từ một đứa trẻ không biết nói tiếng Việt, Thúy Hằng đã không chỉ thủ thỉ với bà mà còn có thể diễn tả được những tình cảm sâu sắc trong các bài hát tiếng Việt.

Cụ bà Vũ Thị Giữ kể thêm, chính bà là người cặm cụi tự tay cắt, may, khâu từng mũi chỉ của chiếc áo dài màu tím để cho cháu bà xuất hiện trong video Hollywood Night số 15 với bài Mười Năm Áo Tím.

“Khi cháu nó mặc thử chiếc áo dài màu tím này trước mặt tôi, tôi thấy nó rớm nước mắt, tôi phải quay đi chỗ khác” – Bà xúc động nhớ lại.

Thúy Hằng có chất giọng thiên phú mà theo những người trong nghề cho biết là chỉ những ai mang hai dòng máu mới sở hữu được. Đó là sự khỏe mạnh, mức vạm vỡ trong tiếng hát để thích hợp với những nhạc phẩm ngoại quốc, và sự mềm mại, ngọt ngào để thích hợp với những nhạc phẩm tình cảm, dịu dàng của Việt Nam.

Năm 1995, khi mới 14 tuổi, Thúy Hằng được trung tâm Mây Productions mời thu hình cho cuốn Video Hollywood Night số 14, ngay lập tức cô gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng. Rất nhiều thư yêu cầu đã được gửi đến cho Mây Productions nên Thúy Hằng lại xuất hiện trong Hollywood Night số 15 với nhạc phẩm Mười Năm Áo Tím, cũng là tên gọi chủ đề cho cuốn Video số 15 của Hollywood Night.

Thúy Hằng thực hiện được 7 CD ở trung tâm Mây Productions, trong đó cô được biết đến nhiều nhất qua bài hát Cô Lái Đò Bến Hạ với chất giọng trong trẻo đầy cảm xúc. Tuy nhiên, đáng tiếc là chỉ một thời gian sau, Thúy Hằng dừng đi hát khi ở tuổi còn rất trẻ để tiếp tục con đường học hành, sau đó trở thành một nha sĩ và lập gia đình.

Vào khoảng năm 2008, có một đoạn video trên youtube quay lại hình ảnh một người tên Thúy Hằng bị bạo bệnh qua đời, sẵn dịp lâu rồi không thấy Thúy Hằng xuất hiện ca hát, người ta đã đồn ầm ĩ chuyện ca sĩ Thúy Hằng qua đời. Thậm chí trên một tờ báo khá nổi tiếng ở trong nước còn loan tin là “ca sĩ hải ngoại Thúy Hằng ra đi sau cơn bạo bệnh”. Tờ báo này còn khẳng định là “tang lê~ Thúy Hằng được cử hành theo nghi lễ Phật giáo”. Sau đó, ông Trần Thăng, cựu giám đốc trung tâm Mây Productions đã lên tiếng đính chính về “tin vịt” này và cho biết Thúy Hằng vẫn khỏe mạnh, ít xuất hiện trong sinh hoạt văn nghệ, chỉ thỉnh thoảng lưu diễn trong cộng đồng.

Trang báo trong nước tung tin đồn thất thiệt về ca sĩ Thúy Hằng

Hình ảnh hiện nay của “nha sĩ Thúy Hằng” cùng với chồng

Vợ chồng ca sĩ Thúy Hằng

Thúy Hằng là trường hợp hiếm hoi, hoặc có thể xem là duy nhất trong các ca sĩ hải ngoại, là ca sĩ mang hai dòng máu Việt – Mỹ, nổi tiếng từ rất sớm, nhưng cũng giã từ hào quang sân khấu rất sớm khi mới ngoài 20 tuổi.

Đông Kha
(tham khảo tin tức từ nhà báo Khuê Văn hải ngoại)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here